ทฤษฎีการตื่นตัว(Arousal Theory)

      



            ทฤษฎีนี้อธิบายว่าการตื่นตัวของคนเราจะเกิดขึ้นตลอดเวลาจากระดับที่ต่ำสุดหรือเฉื่อยชา ระดับปานกลาง ไปถึงระดับสูงที่สุดหรือตื่นตัวโดยมีสมองส่วนที่เรียกว่าReticular Activation SystemหรือRASหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวขึ้นมา ทั้งยังอธิบายอีกว่า ดารต่านตัวในระดับปานกลางจะมีความเหมาะสมสำหรับการจูงใจการเรียนรู้มากที่สุดจึงจะเป็นอย่างยิ่งที่ครูสอนจะต้องทราบวิธีการและเทคนิคต่างๆเพื่อน้ำมาใช้กระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัวที่เหมาะสมอันจะทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงที่สุดเทคนิคที่สำคัญในการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการเรียน เช่น การใช้สี การใช้เสียงการใช้สิ่งเร้าที่เคลื่อนไหวได้การเปลี่ยนแหลงสิ่งเร้า และการใช้ภาพ เป็นต้น